SVJ Clinic :: เอสวีเจคลีนิค :: ศูนย์รักษาสิวด้วยเลเซอร์

Ulthera นวัตกรรมแห่งอนาคต

มีคนไข้ชอบมาถามผมเสมอว่า “หมอคะ มีเครื่องเลเซอร์ที่ช่วยยกกระชับผิวหนังที่ทำแล้วเห็นผลเลยบ้างไหมคะ”
ผมมักตอบกลับเสมอว่า ขณะนี้( ก่อนที่จะมีเทคโนโลยี ulthera ) ยังไม่มีเลเซอร์ที่ทำครั้งเดียวแล้วเห็นผล ต้องทำหลายๆครั้ง และถ้าหากเป็นมากผมต้องแนะนำไปให้หมอศัลยกรรมพลาสติกช่วยจัดการให้แต่ ณ ปัจจุบันความหวังของผมและคนไข้มีแล้วครับ สิ่งนั้นคือเครื่องมืออัลตราซาวน์ ( Focusing Ultrasound ) ที่มีชื่อทางการค้าว่า Ulthrera

โดยส่วนตัวผมติดตามเทคโนโลยี Ulthera มาประมาณ 2ปีแล้วครับ ล่าสุดได้ไปประชุมแพทย์ผิวหนังอเมริกาที่ไมอามี่ตอนต้นปี2010 เห็นผลการวิจัยแล้วประทับใจมาก กลับมาเมืองไทยจึงได้พูดคุยกับเพื่อนแพทย์ที่เป็นศัลยแพทย์พลาสติกเรื่องทำอย่างไรที่จะยกกระชับหน้าคนไข้ให้ได้ผลอย่างชัดเจน เลยได้ความรู้เกี่ยวกับ SMAS ซึ่งเป็นชั้น
กล้ามเนื้อที่อยู่ลึกลงไปใต้ผิวหนังประมาณ 4.5mm โดยการที่จะยกกระชับให้ได้ผลดีจะต้องหาเครื่องมือที่สามารถ
ส่งพลังงานลงไปถึงชั้นนี้ให้ได้ซึ่งก่อนหน้านี้เครื่องมือที่ส่งพลังงานลงไปได้ลึกที่สุดคือ Thermage ก็ยังไม่สามารถ
ลงไปลึกได้ถึงชั้นนี้ แต่ปัจจจุบัน เครื่อง Ulthera สามารถยิงลงไปลึกถึงชั้น SMAS ได้

SMAS เหมือนตัวกลางที่ยึดผิวหนังไว้กับโครงหน้าถ้าชั้น SMAS ขาดความแข็งแรงก็จะให้เกิดความหย่อนคล้อยของใบหน้าได้ บริเวณที่พบการหย่อนคล้อยจาก SMAS อ่อนแอได้บ่อยได้แก่ คาง หนังตาตก ลำคอ

อายุที่มากขึ้นเป็นปัจจัยแรกที่ทำให้ SMAS อ่อนแอลง ส่วนปัจจัยอื่นๆ เช่น การฉีดโบทอกซ์กราม การมีอาการหน้าติดสเตีรอยด์ อาจทำให้ชั้น SMAS อ่อนแอได้

การใช้เครื่อง Ulthera ซึ่งเป็น Focused Ultrasound สามารถทำให้ชั้น SMAS แข็งแรงขึ้น การทำศัลยกรรม Face lift ก็สามารถทำให้ SMAS แข็งแรงขึ้นได้เช่นกัน

ปลอดภัย ได้รับ FDA USA&THAI approved

ใน recommendation ทำแค่ครั้งเดียวก็เพียงพอแล้วดั่งเช่น Thermage โดยส่วนตัวผมคิดว่าการเลือกคนใข้ให้ถูกต้องและประสบการณ์แพทย์เป็นสิ่งสำคัญที่สุด

เทคโนโลยีจากประเทศสหรัฐอเมริกา โดย Dr. Rox Anderson  มีชื่อย่อที่ใกล้เคียงกันคือ Ultherapy , DeepSEE

 

Weblink : www.ulthera.com

นพ. วิสิฏฐ ศรีสนิท
Diploma in Dermatology

:: Share This ::